Unknown A Giao - Minh Giao Saturday, June 1, 2013 Tên khác: Cống giao. Tên khoa học: Colla Asini. Nguồn gốc. A giao là chất keo chế từ da lừa, ta vẫn phải nhập của Trung Quốc. Ở... A Giao Minh Giao tên khác Cống giao. Nguồn gốc ở Trung Quốc, dùng chữa bệnh suy nhược, gầy yếu, thổ huyết, bắng huyết, hồi hộp mất ngủ, thuốc an thai.

A Giao - Minh Giao

Respons: 0 comments

Tên khác: Cống giao.
Tên khoa học: Colla Asini.

Nguồn gốc.

A giao là chất keo chế từ da lừa.A giao là chất keo chế từ da lừa, ta vẫn phải nhập của Trung Quốc. Ở Việt Nam, dùng da ngựa, da bò, da trâu để nấu một loại keo gọi là Minh giao, công dụng tương tự như A giao.

Bộ phận dùng, chế biến, bảo quản.

A giao, minh giao là những miếng keo dài khoảng 6cm, rộng khoảng 4cm, dày 0,5cm, có màu nâu đên, bóng, nhẵn và rắn.
Cách chế Minh giao: Ngâm da ngựa, bò, trâu tươi vào nước lã hoặc là nước vôi cho mềm; cạo sạch lông, loại bỏ thị còn lại, rửa sạch và luộc chín, thái nhỏ. Bun cách thủy cho tan hết ra nước keo, lọc. Cô trực tiếp với lửa đến khi bắt đầu đặc, rồi chuyển sang cô cách thủy tới khi đổ một ít ra bất, để nguội, sờ không dính tay. Đổ ra khay men đã bôi qua một lớp dầu hoặc mỡ, sau 3 giờ cắt thành từng miếng theo kích thước quy định. Thời gian chế biến một mẻ khoảng 3 ngày.
Bào chế: Chế với bột vở Sò: lấy 1kg bột vỏ Sò rang cho nóng, cho A giao đã thái nhỏ, tiếp tục rang đến khi A giao nổ ròn thì lấy ra, rây bỏ bột. A giao chế như vậy sẽ bớt dính mùi thơm hơn.
Chế với Bồ hoàng: rang nóng Bồ hoàng, rồi cho A giao đã thái nhỏ vào, tiếp tục rang cho đến khi A giao nổ ròn thì rây bỏ Bồ hoàng. Nướng phồng, bỏ vào nước thuốc thang, đánh tan rồi dùng.
Bào quản: Để nơi khô ráo, tránh nóng ẩm. Có thể đóng gói bằng túi polytylen, để trong thùng kín.

Thành phần hóa học.

Thành phần chủ yếu là colagen.

Tính vị, tác dụng.

Vị ngọt, nhạt, tính bình,. Bồ phế, nhuận trường, cầm máu.

Công dụng, cách dùng, liều lượng.

Dùng trong bệnh suy nhược, gầy yếu, thổ huyết, băng huyết và các chứng ra máu như lỵ ra máu, ho ra máu, đại tiểu tiện ra máu, hồi hộp mất ngủ. Còn dùng làm thuốc an thai: Liều lượng: ngày dùng 4 - 12g.

Related Posts On A Giao - Minh Giao ,Dược Liệu Trong Nước ,Vần A

No comments:

Post a Comment

Copyright © Dược Liệu Việt

Designed By: